โขกู้โส่ สะพานบุญบ้านแพมบก

โขกู้โส่

โขกู้โส่

“โข แปลว่าสะพาน กู้โส่ แปลว่ากุศลหรือบุญ โขกู้โส่ จึงหมายถึงสะพานบุญ”

เจ-บุญอนันต์ เหล่อโพ เยาวชนในพื้นที่ ซึ่งรับหน้าที่เป็นมัคคุเทศก์บอกให้ฟัง

เกิดจากจิตศรัทธาในพระพุทธศาสนาของชุมชนชาวไทใหญ่บ้านแพมบก ได้บริจาคที่ริมคันนาและทุนทรัพย์สร้างขึ้น จึงมีลักษณะคดเคี้ยวเลี้ยวซ้ายขวาตามแนวคันนา เพื่อให้พระสงฆ์จากพุทธอุทยานห้วยคายคีรี เดินมาบิณฑบาตในหมู่บ้านสะดวกกว่าเส้นทางดั้งเดิม ที่เดินข้ามลำธารถึงสองช่วง เมื่อถึงฤดูน้ำหลากต้องเดินอ้อมไปอีกด้านซึ่งไกลพอสมควร

โขกู้โส่

“ชาวบ้านมีความเชื่อว่าการสร้างสะพานคือการต่ออายุ เพราะชาวไทยใหญ่เชื่อว่าจะต่ออายุทุกคนในครอบครัวจึงร่วมแรงร่วมใจกันสร้างขึ้นมา พระสงฆ์ใช้เวลาเพียง 15 นาที ก็เดินเข้ามาถึงหมู่บ้านตรงวัดแพมบก จากเดิมที่ใช้เวลาร่วมครึ่งชั่วโมง”

โขกู้โส่

โขกู้โส่ ได้รับแรงบันดาลใจมาจากสะพานซูตองเป้ แต่สร้างให้แข็งแรงกว่า โดยวางฐานรากด้วยเสาปูน ใช้เหล็กเป็นโครงสะพาน พื้นเป็นไม้ไผ่สาน กว้าง 1.50 เมตร ยาว 815 เมตร ใช้เวลาสร้าง 4 เดือน ตั้งแต่เมษายนถึงกรกฎาคม 2559 จุดประสงค์หลักเพื่ออำนวยความสะดวกให้แก่พระสงฆ์ การท่องเที่ยวเป็นผลพลอยได้ที่ตามมา

โขกู้โส่

 

โขกู้โส่

แต่มีข้อกำหนดสำหรับนักท่องเที่ยวว่า ห้ามกระโดด ห้ามวิ่ง ห้ามทิ้งขยะและต้องแต่งกายสุภาพ ใครนุ่งสั้นเค้ามีผ้าให้ยืมเพื่อสวมทับ ทุกคนสามารถบริจาคเพื่อเป็นทุนสำหรับบูรณะซ่อมแซมสะพานได้ตามศรัทธาไม่ได้บังคับ

โขกู้โส่

อยากสัมผัสบรรยากาศยามเช้า ใส่บาตรพระสงฆ์บนสะพานท่ามกลางสายหมอก ภายในชุมชนมีโฮมสเตย์ให้เข้าพัก ชิมอาหารท้องถิ่นอย่าง น้ำพริกถั่วเน่า น้ำพริกคั่วทราย ฯลฯ บริหารจัดการท่องเที่ยวโดยชุมชน จัดสรรผลตอบแทนในลักษณะเงินปันผล จึงไม่เปิดให้คนภายนอกเข้ามาทำกิจการใดทั้งสิ้น

โขกู้โส่

 

โขกู้โส่“แต่ละฤดูก็จะสวยไปคนละแบบ โดยเฉพาะหน้าฝนที่ต้นข้าวเขียวเต็มทุ่ง เข้าช่วงปลายฝนต้นหนาวข้าวจะเปลี่ยนเป็นสีเหลืองทอง ส่วนในฤดูหนาวจะมีหมอกขาวทุกเช้า”

โขกู้โส่

ห่างจากบ้านแพมบกไปขึ้นเขาไปประมาณ 7 กิโลเมตร เป็นจุดชมวิวพระอาทิตย์ขึ้นที่เรียกว่า “ดอยเมี่ยง” ตั้งอยู่ในเขตป่าอนุรักษ์ตามโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริดอยกิ่วลม ด้านบนมีที่พักหรือจะพักโฮมสเตย์บ้านแพมบก แล้วแจ้งว่าจะขึ้นไปชมดอยเมี่ยง เจ้าหน้าที่จะขับรถลงมารับในตอนเช้ามืดตามเวลานัดหมาย

สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ บุญอนันต์ เหล่อโพ (เจ) โทร.06 3123 9022

การเดินทาง : จากที่ว่าการอำเภอปาย ตามเส้นทาง 1095 มาทางสะพานประวัติศาสตร์ (ท่าปาย) ประมาณ 4.5 กิโลเมตร เลี้ยวขวาตรงสถานีทวนสัญญาณ บ้านทุ่งโป่ง เข้าไปตามป้ายบอกทางอีกประมาณ 6 กิโลเมตร จอดรถได้ที่วัดแพมบก ซึ่งเป็นจุดเริ่มต้นของสะพานฝั่งชุมชน รถยนต์เข้าได้มอเตอร์ไซค์เข้าถึง ระหว่างทางมีน้ำตกแพมบก เย็นชื่นใจให้นอนแช่ก่อนกลับ

โขกู้โส่