ปาท่องโก๋ (สูตรสะพานขาว)

ปาท่องโก๋สูตรสะพานขาว

น้องชายคนจันทบุรีเคยเล่าให้ฟังว่า ตอนมาเรียนกรุงเทพ ฯ ใหม่ ๆ เวลาหาซื้อปาท่องโก๋ แต่ละร้านมักจะมีนมข้นหรือสังขยา ขายเป็นเครื่องจิ้มเอาไว้กินคู่กัน พยายามมองหาน้ำจิ้มใส ๆ เหมือนที่คนเมืองจันท์นิยมกินเท่าไหร่ก็ไม่เจอ อยู่ไปนาน ๆ จึงเข้าใจว่า จันทบุรีบ้านของเขาคงเป็นจังหวัดเดียวที่กินปาท่องโก๋กับน้ำจิ้ม อารมณ์เดียวกับคนเพชรบุรีเวลาสั่งก๋วยเตี๋ยวเนื้อ หมูน้ำแดง แล้วมองหาซอสพริกศรีราชา

ปาท่องโก๋สูตรสะพานขาว

น้ำจิ้มที่ว่าลักษณะใส ๆ ทำจาก เกลือ น้ำส้มสายชู น้ำตาล พริกแห้งตำ กระเทียมสับละเอียด สองอย่างหลังเอาไว้แต่งสีและกลิ่น ไม่ได้หวังผลด้านรสชาติ ปาท่องโก๋เมืองจันท์มีอยู่หลายร้าน แต่ร้านยอดนิยมและถูกพูดถึงมักจะเป็น “สูตรสะพานขาว” ติดธนาคารกรุงเทพ ถ.ท่าแฉลบ ต้นตำรับดั้งเดิมคือลุงจันทร์ ตั้งเตาทอดขายอยู่แถวสะพานขาว เมื่อตกทอดมาถึงรุ่นหลานคือ คุณชไมพร สุขใส เลยต้องเติมสูตรสะพานขาวต่อท้าย จะได้ไม่ลืมลุงจันทร์

ปาท่องโก๋สูตรสะพานขาว

นอกจากน้ำจิ้มซึ่งเป็นเอกลักษณ์ เค้ายังใช้แป้งที่เรียกว่าแป้งสด เพราะหมักแค่แป๊บเดียวก็นำมาทอดในน้ำมันร้อน ๆ ชไมพรบอกว่า แป้งสดเวลาทอดด้านนอกจะกรอบแต่เนื้อแป้งด้านในจะยังขาวนุ่ม ลูกค้าที่ร้านบางคนก็ชอบแบบกรอบนอกนุ่มใน แต่บางคนชื่นชอบแบบนุ่มทั้งตัว ซึ่งจะใช้เวลาทอดน้อยกว่า

ปาท่องโก๋สูตรสะพานขาวการกินปาท่องโก๋คู่กับน้ำจิ้มรสหวานอมเปรี้ยว คล้ายอาจาด บ้างก็ว่าคล้ายน้ำจิ้มปอเปี๊ยะทอด สันนิษฐานว่าน่าจะได้อิทธิพลมาจากอาหารเวียดนาม เพราะจันทบุรีมีคนเชื้อสายเวียดนามอยู่เยอะ หรืออาจเป็นคนจีนซึ่งที่มาที่ไปไม่ปรากฏแน่ชัด ปาท่องโก๋สูตรสะพานขาวขายตั้งแต่ตีห้าถึงประมาณเก้าโมง อาจต้องรอนิดหน่อยเพราะลูกค้าแน่นทุกวัน ยังมีน้ำเต้าหู้ร้อน ๆ ไว้เพิ่มโปรตีนอีกด้วย

ปาท่องโก๋สูตรสะพานขาว

ปาท่องโก๋ (สูตรสะพานขาว) จันทบุรี

ปาท่องโก๋ (สูตรสะพานขาว)
ถ.ท่าแฉลบ อ.เมือง จ.จันทบุรี
(ติดธนาคารกรุงเทพ สาขาจันทบุรี)
เปิด ๐๕.๐๐-๐๙.๓๐ น.

artoftraveler.com