ติดเกาะที่เมืองตราด

หลังจากปั่นจักรยานเที่ยวรอบเกาะ สัมผัสแนวคิด วิถีชีวิต ธรรมชาติที่สวยงาม เพลินพุง เพลินใจ ไปกับเรื่องราวในจานอาหารบนเกาะหมาก ตั้งแต่เช้าจดค่ำ หัวถึงหมอนก็หลับปุ๋ยจนแว่วเสียงนาฬิกาปลุก จำใจลุกออกจากเตียงนุ่ม ๆ ผ้าห่มหอมฟู อาบน้ำปะแป้งแต่งตัวออกจากที่พัก เพื่อลงเรือไปเกาะกระดาด ว่ากันว่าด้านท้ายเกาะ มีเกาะเล็ก ๆ หน้าตาละม้ายคล้าย “เกาะขายหัวเราะ” แก๊กติดเกาะในตำนานการ์ตูนขายหัวเราะ

เกาะกระดาด โดดเดี่ยวแต่ไม่เดียวดาย

กลิ่นไอเค็มเคล้าลมเย็นยามเช้าทำให้สดชื่นหายง่วง น่าจะเป็นธรรมชาติวันใหม่ที่ปราศจากฝุ่นควันของใครหลายคน สปีดโบ๊ตลำโตเคลื่อนออกจากท่าเรือเกาะหมาก รีสอร์ต พานักท่องเที่ยวหลายชีวิตไปติดเกาะ ไม่ถึง ๑๕ นาที ก็เข้าเทียบท่าที่เกาะกระดาด พิกัดแรกของ One Day Trip ที่นักท่องเที่ยวสามารถซื้อแพ็กเกจได้จากที่พักและรีสอร์ตต่างๆ ในย่านนี้

หลังจากฝรั่งเศสได้ทำสัญญาคืนเมืองตราดให้ไทยเมื่อปี พ.ศ. ๒๔๙๙ โดยยกเกาะกระดาดให้แก่ชาวเขมร ซึ่งเป็นคนในบังคับฝรั่งเศส รัชกาลที่ ๕ ทรงซื้อคืนจากชาวเขมร และทรงทำตราจอง หนังสืออนุญาตเพื่อใช้ประโยชน์ในที่ดิน ภายหลังเป็นมรดกตกทอดสู่พระโอรสองค์โตที่เกิดกับ ม.จ.หญิงสุมนมาลย์ จากนั้นมีการซื้อขายเปลี่ยนมือหลายครั้งด้วยหลายเหตุผล เกาะกระดาดจึงเป็นเกาะที่มีผู้ถือครองกรรมสิทธิ์โดยถูกต้องกฎหมาย เป็นบทบันทึกหนึ่งในประวัติศาสตร์ซึ่งมีที่มาที่ไปอย่างชัดเจน

สัณฐานของเกาะกระดาดมีลักษณะเป็นพื้นราบผิดไปจากลักษณะของเกาะอื่นๆ ความยาวสุดประมาณ ๔ กิโลเมตร กว้าง ๑.๒ กิโลเมตร เมื่อมองจากมุมสูงดูคล้ายแผ่นกระดาษจึงเป็นที่มาของชื่อเกาะ อีกนัยหนึ่งบนเกาะมีต้นกระดาด ลักษณะคล้ายต้นบอนอยู่มาก ดังปรากฏในพระราชหัตถเลขาของรัชกาลที่ ๕ ทั้งยังมีแหล่งน้ำจืด จึงได้มีการนำมะพร้าวมาปลูก นำกวางมาปล่อยเพราะมีทุ่งหญ้าให้หากิน จนออกลูกหลานมาหลายเจเนอเรชั่น ฝูงกวางมักหลบแดดอยู่ใต้ร่มไม้ในตอนกลางวัน จะปรากฏตัวให้เห็นยามเช้าและแดดร่มลมตก แต่มีบางฝูงซึ่งหากินอยู่ใกล้ ๆ ท่าเรือ เพราะค่อนข้างคุ้นเคยกับคน

นั่งรถอีแต๊กชมเกาะ ส่องกวาง เช็คอินริมหาดต้นมะพร้าวเอน คือกิจกรรมท่องเที่ยวบนเกาะ ได้อิ่มเอมกับบรรยากาศและเรื่องราวรอบตัวในระยะเวลาที่เหมาะสม ไม่มากไม่น้อยเกินไป ด้วยเหตุผลที่เป็นเกาะส่วนตัว สิ่งปลูกสร้างมีเพียงเรือนไม้ ไร้อาคารปูนหรือวิลล่าหรู เก็บรักษาความสงบเงียบ บรรยากาศดูคลาสสิกเหมือนชายหาดตากอากาศในยุคสมัยก่อน เหมาะแก่การมาพักผ่อนกายใจ บวกกับอัธยาศัยไมตรีของพี่ป้าน้าอาที่ทำหน้าที่ดูแลพื้นที่ แม้จะมาแบบโดดเดี่ยวไร้คู่ แต่จะไม่รู้สึกเดียวดายแน่นอน

“เกาะขายหัวเราะ” แก๊กติดเกาะในตำนานสู่แลนด์มาร์กแห่งใหม่

ท้ายเกาะกระดาดบริเวณแหลม ร.๕ จะมองเห็นเกาะนกในซึ่งเป็นเกาะบริวาร ช่วงเวลาน้ำลดจะปรากฏสันทรายเป็นทางเดินเชื่อมไปหากันได้ ถัดจากเกาะนกในออกไปคือเกาะนกนอก สามารถเดินข้ามได้เช่นเดียวกัน แต่ต้องระมัดระวังสักหน่อย เพราะเป็นแนวหินมากกว่าพื้นทราย เมื่อเดินขึ้นเกาะนกนอกไปจนสุดทาง ที่นี่เองที่เราจะได้พบเกาะขนาดจิ๋ว มีเพียงต้นไม้ต้นเดียว หากดูจากแผนที่ตรงนี้เป็นส่วนหนึ่งของเกาะกระดาด ซึ่งไม่มีชื่อเรียกอย่างเป็นทางการ แต่นักท่องเที่ยวหรือคนที่แล่นเรือผ่านไปมา พร้อมใจกันเรียกว่า “เกาะขายหัวเราะ” โดยมิได้นัดหมาย

การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย สำนักงานตราด ซึ่งต้องการทำการตลาดแหล่งท่องเที่ยวในกลุ่มเกาะหมาก โดยใช้เกาะหมากเป็นศูนย์กลาง เพื่อเดินทางต่อไปยังเกาะใกล้เคียง เพราะมีศักยภาพความพร้อมในเรื่องของที่พัก ร้านอาหาร การเดินทาง ความร่วมมือของชุมชนและผู้ประกอบการ ที่รณรงค์การใช้ชีวิตแบบ Low Carbon – สังคมคาร์บอนต่ำและการท่องเที่ยวที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม จึงจับมือกับ บันลือกรุ๊ป ซึ่งเป็นเจ้าของลิขสิทธิ์ชื่อเกาะขายหัวเราะ ร่วมสร้างแบรนด์ “เกาะขายหัวเราะ” เป็นจุดเช็คอินแห่งใหม่ โดยได้รับความร่วมมือจากผู้ประกอบการ ในการขายแพ็กเกจในราคาประหยัดให้แก่นักท่องเที่ยว

แม้บนเกาะจะไม่มีต้นมะพร้าวแบบเดียวกับในการ์ตูนเป๊ะ ๆ แต่ “ต้นตะบัน” ต้นไม้ต้นเดียวบนเกาะขายหัวเราะ คือพันธุ์ไม้หายากเสี่ยงต่อการสูญพันธุ์ ที่พบเห็นเติบโตอยู่ตามธรรมชาติในปัจจุบันนั้นมีน้อยมาก ข้อมูลเฟซบุ๊กของสำนักวิจัยการอนุรักษ์ป่าไม้และพันธุ์พืช กล่าวว่า ต้นตะบันเป็นไม้ที่ชอบขึ้นตามหาดทรายที่มีแนวโขดหิน ยังคงหลงเหลือให้พบบริเวณชายฝั่งทะเลตะวันออก และตามเกาะต่าง ๆ ปัจจุบันได้มีการเพาะขยายพันธุ์ เพื่อป้องกันการสูญพันธุ์ของต้นไม้ชนิดนี้

เกาะขายหัวเราะ จึงไม่เพียงเป็นแค่แหล่งท่องเที่ยว แต่ยังเป็นพื้นที่อนุรักษ์พันธุกรรมพืช ห่วงโซ่หนึ่งของระบบนิเวศที่มีความสำคัญระดับประเทศเลยก็ว่าได้ การเข้าถึงเกาะขายหัวเราะ จำเป็นต้องเช็คระดับการขึ้น-ลง ของน้ำทะเล โดยสามารถตรวจสอบได้ที่ Facebook : ททท.สำนักงานตราด

“เกาะขาม” สวยใส ไร้ไฝฝ้า

หากยืนหน้าหาดย่านอ่าวสวนใหญ่ จะมองเห็นแนวหาดทรายสีขาวนวลของเกาะขาม เพราะระยะทางห่างกันไม่ไกล เพียงซื้อตั๋วเรือจากท่าเรือเกาะหมาก รีสอร์ต ก็ข้ามมาถึงด้วยเวลาเพียงชั่วอึดใจ เกาะขามเป็นเกาะส่วนตัว นอกจากค่าเรือทางเกาะจึงขอเก็บค่าใช้พื้นที่เล็กน้อย เป็นค่าบริหารจัดการด้านความสะอาดและสิ่งแวดล้อม แต่สามารถนำคูปองไปแลกเครื่องดื่มได้ ๑ ครั้ง

สำหรับคนที่ต้องการเล่นน้ำทะเล พายคายัก คงไม่มีที่ไหนเหมาะกว่าไปที่นี่อีกแล้ว น้ำใสราวกระจกจนมองเห็นพื้นทรายขาวจั๊วะ ในเวลาน้ำลงจะปรากฏแนวสันทรายขาวเนื้อละเอียดเนียนนุ่มเท้าทอดยาวออกไป หน้าหาดและบริเวณใกล้เคียง มีโขดหินสีดำซึ่งนักธรณีวิทยาสันนิษฐานว่า แถบนี้เคยเป็นปล่องภูเขาไฟมาก่อน ทำให้เกาะขามมีความสวยงามและดูแปลกตากว่าเกาะอื่น ๆ ในละแวกเดียวกัน

ใครไม่ชอบแช่น้ำ มีมุมให้เอนหลัง จิบเครื่องดื่ม ฟังเสียงลมคลื่น เสียงนกเจื้อยแจ้วและธรรมชาติที่เคลื่อนไหวอยู่รอบตัว ถ่ายภาพอัปโหลดลงเฟซบุ๊ก อินสตาแกรม อวดเรื่องราวของเกาะกระดาด เกาะขายหัวเราะ เกาะขาม ความสงบงามของหมู่เกาะหมาก เป็นบันทึกเตือนความทรงจำ คอยแจ้งเตือนเมื่อเวลาเวียนมาบรรจบในแต่ละปี

สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่
การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย สำนักงานตราด
โทร. ๐ ๓๙๕๙ ๗๒๕๙
Facebook : ททท.สำนักงานตราด